OOH (quảng cáo ngoài trời) giúp thương hiệu tăng trưởng thế nào?

Qua bài viết này Topthongtin24h.com xin chia sẻ với các bạn những thông tin, kiến ​​thức về Bí Quyết Tăng Độ Trải Nghiệm Người Dùng Trong OOH hay nhất và đầy đủ nhất được Topthongtin24h.com tổng hợp và biên tập lại

Tomorrow Marketers – OOH có đơn thuần chỉ ảnh hưởng tới độ nhận diện? Doanh nghiệp chi rất nhiều tiền cho các billboard cỡ lớn chỉ để người ta nhớ được cái tên thương hiệu? OOH có vai trò gì trong việc xây dựng thương hiệu hay không?

Nếu bạn đang thắc mắc điều này, hãy cùng Tomorrow Marketers đi sâu tìm hiểu về tác động của OOH tới việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong bài viết dưới đây nhé!

Đọc thêm: Toàn cảnh các loại hình OOH tại Việt Nam

1. OOH thúc đẩy tương tác trực tuyến của khách hàng với thương hiệu

Nghiên cứu của Nielsen năm 2020 với DOOH (Hình thức OOH sử dụng các bảng kỹ thuật số) cho thấy gần 2/3 người sau khi xem loại quảng cáo này đã thực hiện ít nhất 1 hành động được ghi nhận. Những hành động này bao gồm truy cập trang web của nhà quảng cáo; tìm kiếm sản phẩm trên online; ghé thăm cửa hàng hoặc nhà hàng, truy cập hoặc đăng bài lên trang web, blog trên mạng xã hội; v.v. JCDecaux France cũng từng nghiên cứu và chỉ ra rẳng: OOH đã góp phần trong việc gia tăng 12% lưu lượng truy cập website.

Bên cạnh đó, Smartphone và OOH chính là “cặp đôi” hoàn hảo. Cụ thể, khi mọi người nhìn thấy nội dung OOH trên đường, họ có xu hướng tìm kiếm thông tin về nó ngay trên điện thoại của mình. Theo WallDecaux, những nghiên cứu từ 2016 đã chỉ ra: 45% tìm kiếm thông tin trên đường đi sau khi nhìn thấy một tấm áp phích, 31% trong số đó thuộc độ tuổi từ 14-69.

Có thể thấy, OOH không chỉ là tăng độ nhận biết đơn thuần, mà hình thức quảng cáo này còn kích thích khách hàng tương tác với thương hiệu trên các kênh trực tuyến.

Case study: Loship lan toả câu chuyện thương hiệu nhờ kết nối OOH và mạng xã hội như thế nào?

Trước khi bắt đầu chiến dịch activation đầy trẻ trung, Loship đã đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để khách hàng, hay thậm chí là người qua đường cũng có thể cảm nhận được và cảm thấy thích thú với thông điệp mình đưa ra khi vô tình bắt gặp Loship trên đường?

Với mục tiêu đưa thương hiệu đến gần hơn và tạo ra tương tác 2 chiều với khách hàng như vậy, Loship “kéo” người dùng vào cùng xây dựng câu chuyện thông điệp, khuyến khích mọi người tự do sáng tạo câu đối, gieo vần, ngâm thơ, và chính những nội dung khách hàng tạo ra sẽ được sử dụng để in lên OOH.

bAZMXnF

“Chúng tôi muốn mang đến niềm vui cho khách hàng khi họ trực tiếp nhìn thấy những bình luận của mình hiển thị trên các phương tiện quảng cáo. Tôi tin rằng những khoảnh khắc kết nối tưởng chừng như đơn giản ấy có thể tạo nên sự khác biệt mạnh mẽ, và trở thành lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc chiến giành tâm trí khách hàng.” – Đại diện Loship chia sẻ.

Thích thú khi bắt gặp những câu thơ hài hước và gần gũi, nhiều khách hàng đã tìm tới Loship và cùng sáng tạo nội dung với thương hiệu. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1000 khách hàng tham gia đóng góp ý tưởng và xây dựng câu chuyện, hơn 300 chiếc bạt với những nội dung mang đậm cá tính riêng được lắp đạt tại 300 cửa hàng trên TP.HCM và Hà Nội.

2. OOH có khả năng tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Được lắp đặt khá gần các đại lý, cửa hàng bán lẻ, OOH như pano hay billboard có khả năng tác động hành vi đến cửa hàng để mua sắm của người tiêu dùng.

Nghiên cứu của OutSmart cho thấy: 83% người tiêu dùng đã nhớ lại hình ảnh quảng cáo trên OOH trong vòng 30 phút trước khi đến cửa hàng để mua sắm. Điều này chứng tỏ OOH là một điểm chạm quan trọng trong việc điều khiển quyết định cuối cùng của người tiêu dùng, là có nên đi mua sắm hay không. Nói cách khác, OOH đã gián tiếp thúc đẩy quyết định “Đi” của người tiêu dùng.

Một khảo sát khác về OCS (Out-of-Home Consumer Survey) của Postercope cũng chỉ ra: 11% người tiêu dùng đã mua hàng tại cửa hàng/ siêu thị/ nhà hàng hoặc rạp chiếu phim trong 7 ngày qua do kết quả trực tiếp của quảng cáo OOH.

Một thương hiệu đã tận dụng rất tốt các chiến dịch quảng cáo OOH trong việc kinh doanh bán lẻ tại cửa hàng chính là McDonald’s. Hãng này thường xuyên sử dụng các biển quảng cáo ngoài trời có dấu hiệu nhận diện của mình để dẫn đường cho người tiêu dùng tìm tới cửa hàng của mình.

Đọc thêm: Brand Guidelines và tất cả những điều bạn cần biết

3. OOH giúp khách hàng hiểu hơn về những gì thương hiệu mong muốn truyền tải

OOH nếu được triển khai sáng tạo và bám sát vào thông điệp của thương hiệu, sẽ kích thích sự quan tâm của khách hàng và giúp họ hiểu hơn về những gì mà thương hiệu mong muốn truyền tải. Cùng xem một số ví dụ về chiến dịch OOH đã làm tốt điều này.

3.1. Chiến dịch Look At Me. You Can Stop It của Women’s Aid

Women’s Aid là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế được thành lập từ những năm 1980. Với sứ mệnh bảo vệ quyền phụ nữ, đề cao bình đẳng giới và vai trò của người phụ nữ trong xã hội, năm 2015, Women’s Aid đã tung chiến dịch Look at me với thông điệp: “If you can see domestic violence, we can stop it. Don’t turn a blind eye” (Tạm dịch: Nếu bạn nhìn thấy một vụ bạo hành, bạn có thể ngăn chặn nó. Đừng nhắm mắt làm ngơ). Women’s Aid mong muốn góp phần thay đổi nhận thức của mọi người khi chứng kiến những vụ bạo lực gia đình.

Key hook chính của chiến dịch này là một tấm bảng OOH đặt trên đường phố. Women’s Aid đã thiết kế một biển quảng cáo tương tác (interactive billboard) với gương mặt một phụ nữ cùng những vết bầm trên mặt. Bằng cách sử dụng một chiếc camera nhận dạng khuôn mặt, biển quảng cáo có thể nhận biết được những ai đang đi qua và ai nhìn vào. Nếu mọi người phớt lờ tấm biển, những vết bầm vẫn còn đó, khuôn mặt của người phụ nữ không có gì thay đổi. Nhưng chỉ cần một người dừng lại để nhìn vào màn hình, vết bầm sẽ bắt đầu mờ dần. Càng có nhiều người nhìn, chúng sẽ biến mất và khuôn mặt của người phụ nữ sẽ lành lặn như thường.

Chiến dịch Look at me đã thu được những kết quả như sau:

  • Thời gian trung bình mọi người dành để nhìn vào biển quảng cáo này tăng 349% so với các quảng cáo trước đó.
  • Tiếp cận 326,9 triệu người, với 70 đài phát thanh, tạp chí, báo online.
  • Bao phủ rộng khắp 20 quốc gia.
  • 86.7 triệu lượt hiển thị trên Twitter.

3.2. Chiến dịch “Make the most of summer” của Google – Nhấn mạnh tính năng “tìm kiếm” của công cụ

Năm 2019, Chiến dịch quảng cáo “Make the most of summer” của Google được thiết lập bằng hàng loạt các biển quảng cáo thông minh ở phố London. Các DOOH này được mô phỏng dựa trên tính năng Google Maps, đưa những biển tìm kiếm khổng lồ đi khắp thành phố.

Điểm đặc biệt của những màn hình quảng cáo OOH thông minh này là sử dụng dữ liệu tìm kiếm theo thời gian thực ở từng khu vực. Chẳng hạn, nếu trời mưa, OOH sẽ đưa thông tin về các địa điểm bạn có thể lui tới thưởng thức BBQ. Hay trời quá nắng, OOH tự động nhập câu hỏi “Những quán kem gần đây” và đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác.

Chiến dịch này không chỉ giúp mọi người cảm thấy thích thú về tính hữu dụng, mà còn giúp Google Maps nhấn mạnh định vị cốt lõi của mình, đó là tính năng tìm kiếm địa điểm.

Đọc thêm: Brand Positioning là gì? Làm sao để tìm ra định vị đủ tốt?

Elzmrzg

Một số OOH thể hiện rõ tính chất sản phẩm khác:

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu trong ngành công nghệ có đặc thù gì?

4. Vị trí đặt OOH giúp thương hiệu tiếp cận “đúng người, đúng thời điểm”

Bên cạnh việc đặt quảng cáo ở những nơi đông người qua lại, tiếp cận đa dạng đông đảo đối tượng (phù hợp với các nhãn hàng có phân khúc khách hàng rộng), nhiều thương hiệu lựa chọn đặt quảng cáo ngoài trời theo địa điểm. Lúc này, OOH sẽ được đặt tại những vị trí tập trung số đông khách hàng mục tiêu, giúp thương hiệu tiếp cận sâu sát với khách hàng.

Việc đặt OOH theo địa điểm cũng giúp thương hiệu đo lường được hiệu quả. Với các địa điểm cụ thể, người ta có thể đo lường được tương đối lượng người ghé thăm, biết được thời điểm nào có đông người nhất để triển khai nhằm hiệu quả hơn, và cũng có thể tính toán được chi phí tiếp cận để đánh giá ngân sách bỏ ra và hiệu quả thu về có tương xứng với nhau.

Một số lưu ý trong việc lựa chọn vị trí đặt OOH:

  • Lựa chọn nơi đặt biển có mật độ giao thông qua lại cao, đảm bảo được lượng khách hàng tiếp cận liên tục.
  • Chọn vị trí biển phù hợp với nhóm đối tượng cần tiếp cận. VD: Biển quảng cáo sản phẩm thời trang sẽ ưu tiên các khu vực gần TTTM, siêu thị, tuyến phố trung tâm. Còn biển quảng cáo vật liệu xây dựng lại thường được đặt ở khu vực cao tốc, quốc lộ.
  • Biển quảng cáo nên có tầm nhìn rộng, thoáng, không gặp vật cản che chắn. Các vị trí biển đặt ở khu vực ngã giao, có thể nhìn từ nhiều hướng khác nhau sẽ gia tăng lượng người xem cho doanh nghiệp.
  • Nếu được, hãy tránh đụng độ trực tiếp với các đối thủ mạnh. Còn nếu không, hãy tìm cách thể hiện biển quảng cáo của bạn sao cho nổi bật, ấn tượng hơn nếu không muốn làm “nền” cho họ.

Tạm kết

OOH không chỉ tăng độ nhận diện đơn thuần mà còn giúp thương hiệu khắc sâu đặc điểm của mình trong tâm trí khách hàng và thúc đẩy quá trình ra quyết định mua sắm. Câu hỏi đặt ra là tích hợp các hoạt động OOH vào chiến dịch lớn của thương hiệu như thế nào cho hiệu quả? Làm sao để tránh tình trạng đổ tiền vào OOH mà đó chỉ là những bảng biển quảng cáo activation rời rạc, không tạo được tính tích lũy lâu dài cho thương hiệu? Làm sao để mỗi đồng bỏ ra đều mang lại lợi nhuận?

Để tìm câu trả lời cho bài toán này, hãy tham khảo khóa học Brand Development của Tomorrow Marketers. Khóa học đúc kết kinh nghiệm từ chính việc xây dựng thương hiệu Tomorrow Marketers từ con số 0, kết hợp với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu tại các tập đoàn đa quốc gia sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức thực tế & hữu ích nhất trong hành trình xây dựng thương hiệu, cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay chuẩn bị tiếp quản những công việc liên quan tới quản lý thương hiệu. Hãy tìm hiểu ngay hôm nay!

CTA brand development 01

Bài viết được biên soạn bởi Tomorrow Marketers, xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức!

Rate this post

Related Posts